Ký Sự Luật Sư

Cá nhân cho thuê nhà ở phải nộp các loại thuế nào?

Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư
Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, các thành phố đã và đang tập trung dân cư với mật độ lớn. Kéo theo đó, việc  kinh doanh cho thuê nhà ở đã trở thành một mô hình kinh doanh phát triển mạnh mẽ và được ưu chuộng, nhờ vào khả năng tạo ra một nguồn thu nhập vô cùng hấp dẫn mà nó mang lại.

Như các hình thức đầu tư, kinh doanh khác, việc thu nhập từ hoạt động kinh doanh cho thuê nhà ở sẽ làm phát sinh một số nghĩa vụ pháp lý, trong đó có nghĩa vụ đóng thuế.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, việc tuân thủ nghĩa vụ nộp thuế là một phần không thể thiếu, do đó đòi hỏi các chủ thể khi tham gia hoạt động kinh doanh cho thuê nhà ở cần phải có một sự hiểu biết rõ về các loại thuế họ cần phải đóng, nhằm tránh gặp phải những rủi ro pháp lý không mong muốn.

Vậy theo quy định của pháp luật hiện hành, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở cần phải nộp những loại thuế nào?

Trong bài viết này, Ký sự Luật sư sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, xin mời các Bạn tham khảo!

Trước hết, thuế là gì?

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 3 Luật Quản lý Thuế năm 2019 quy định khái niệm về thuế như sau:

“Thuế là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của tổ chức, hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân theo quy định của các luật thuế.”

Cá nhân cho thuê nhà ở phải nộp các loại thuế nào? - Ký sự Luật sư
Cá nhân cho thuê nhà ở phải nộp các loại thuế nào? – Ký sự Luật sư

Các loại thuế cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở cần phải nộp là gì?

Thuế thu nhập cá nhân:

Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 3 Luật Thuế thu nhập Cá nhân năm 2007 quy định các thu nhập từ kinh doanh chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

“1. Thu nhập từ kinh doanh, bao gồm:

a) Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;
b) Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở là một trong các đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân dựa trên mức doanh thu của họ.

Thuế Giá trị Gia tăng (VAT):

Theo Điều 4 Luật Thuế Giá trị Gia tăng năm 2008 quy định:

“Người nộp thuế giá trị gia tăng là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là cơ sở kinh doanh) và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng (sau đây gọi là người nhập khẩu).”

Theo quy định trên, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở là một trong những người có nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng.

Lưu ý: Các trường hợp được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng

Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định nguyên tắc tính thuế như sau:

“Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN…”

Theo điểm c khoản 1 Điều 9 Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định:

“Cá nhân chỉ có hoạt động cho thuê tài sản và thời gian cho thuê không trọn năm, nếu phát sinh doanh thu cho thuê từ 100 triệu đồng/năm trở xuống thì thuộc diện không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN. Trường hợp bên thuê trả tiền thuê tài sản trước cho nhiều năm thì mức doanh thu để xác định cá nhân phải nộp thuế hay không phải nộp thuế là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch.”

Như vậy, căn cứ theo các quy định trên, nếu cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở có mức doanh thu mỗi năm từ việc cho thuê dưới 100.000.000 đồng thì được miễn nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng trên khoản thu nhập cho thuê nhà ở.

Việc miễn thuế trong trường hợp này nhằm mục đích khuyến khích, hỗ trợ những cá nhân kinh doanh nhỏ, tạo điều kiện cho cho họ có thêm vốn để mở rộng quy mô kinh doanh.

Lệ phí Môn bài:

Theo khoản 7 Điều 2 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định đối tượng nộp lệ phí môn bài gồm:

“7. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh.”

Như vậy, cá nhân hoạt động kinh doanh cho thuê nhà ở là một trong các đối tượng phải nộp lệ phí môn bài.

Lưu ý: Trường hợp ngoại lệ

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định các trường hợp được miễn lệ phí môn bài, gồm: “1. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.”

Như vậy, trường hợp cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở nhưng mức doanh thu mỗi năm dưới 100.000.000 đồng thì sẽ được Nhà nước miễn nghĩa vụ nộp lệ phí môn bài.

Có thể bạn quan tâm:

– Dịch vụ Luật sư Đất đai & Bất động sản;

– Đơn kiện tranh chấp đất đai viết thế nào?

Cá nhân cho thuê nhà ở phải nộp các loại thuế nào? - Ký sự Luật sư
Cá nhân cho thuê nhà ở phải nộp các loại thuế nào? – Ký sự Luật sư

Mức thuế từng loại phải nộp khi cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở có doanh thu hàng năm từ 100.000.000 đồng trở lên quy định như thế nào?

Mức thuế thu nhập cá nhân (Thuế TNCN):

Theo Khoản 3, Điều 10 Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định cách xác định số thuế thu nhập cá nhân phải nộp như sau:

Số thuế TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế TNCN x Tỷ lệ thuế TNCN

Trong đó:

Doanh thu tính thuế TNCN là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

Tỷ lệ thuế TNCN đối với cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở là 05% (Theo Mục 2 Phụ lục I đính kèm Thông tư số 40/2021/TT-BTC)

Mức thuế giá trị gia tăng:

Theo khoản 3 Điều 10 Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định cách xác định số thuế giá trị gia tăng phải nộp như sau:

Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT x Tỷ lệ thuế GTGT

Trong đó:

Doanh thu tính thuế GTGT là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của số tiền bên thuê trả từng kỳ theo hợp đồng thuê và các khoản thu khác không bao gồm khoản tiền phạt, bồi thường mà bên cho thuê nhận được theo thỏa thuận tại hợp đồng thuê.

Tỷ lệ thuế GTGT đối với cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở là 05% (Theo Mục 2 Phụ lục I đính kèm Thông tư số 40/2021/TT-BTC)

Lưu ý: Thời điểm xác định doanh thu tính thuế TNCN và thuế GTGT là thời điểm bắt đầu của từng kỳ hạn thanh toán được ghi nhận trong hợp đồng thuê nhà ở.

Mức lệ phí môn bài:

Theo Khoản 2, Điều 4 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP, bổ sung bởi Điểm a, Khoản 2, Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP quy định mức nộp lệ phí môn bài đối với cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở như sau:

– Cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm;

– Cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;

– Cá nhân kinh doanh cho thuê nhà ở có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.”

Ký sự luật sư
Ký sự luật sư

cùng chủ đề
kysuluatsu
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế có được không?
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế có được không? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Từ chối nhận di sản là quyền của người thừa kế, cho phép họ không tiếp nhận tài...
kysuluatsu
Hợp đồng vận chuyển là gì?
Hợp đồng vận chuyển là gì? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Trong các hoạt động thương mại, vận tải đóng vai trò quan trọng trong việc luân chuyển hàng hóa và hành khách. Để đảm...
kysuluatsu (1)
Uỷ quyền làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 có được không?
Uỷ quyền làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 có được không? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Lý lịch tư pháp là giấy tờ xác nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, ghi nhận thông...
kysuluatsu
Doanh nghiệp có được góp vốn vào doanh nghiệp khác bằng tiền mặt?
Doanh nghiệp có được góp vốn vào doanh nghiệp khác bằng tiền mặt? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Trong hoạt động kinh doanh, việc góp vốn giữa các doanh nghiệp nhằm mở rộng quy...
kysuluatsu
Chồng có được ly hôn khi vợ đang mang thai không?
Chồng có được ly hôn khi vợ đang mang thai không? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Hôn nhân không phải lúc nào cũng trọn vẹn như mong muốn, và trong một số trường hợp, mâu thuẫn...
kysuluatsu
Tự ý san lấp đất lúa bị xử lý như thế nào?
Tự ý san lấp đất lúa bị xử lý như thế nào? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Đất nông nghiệp là nguồn tài nguyên quan trọng, được Nhà nước quản lý chặt chẽ nhằm đảm bảo mục đích sử...
Kysuluatsu
Vợ chồng bỏ đi nơi khác không liên lạc được, ly hôn vắng mặt được không?
Vợ chồng bỏ đi nơi khác không liên lạc được, ly hôn vắng mặt được không? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Trong cuộc sống hôn nhân, không ít trường hợp vợ hoặc chồng rời khỏi nơi...
kysuluatsu (2)
Tố cáo và tố giác có giống nhau không?
Tố cáo và tố giác có giống nhau không? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Trong đời sống hằng ngày, khi nhắc đến các hành vi báo cáo sai phạm, nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai...
Kysuluatsu (16)
Khi nào được miễn trách nhiệm hình sự?
Khi nào được miễn trách nhiệm hình sự? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Trong hệ thống pháp luật hình sự, việc truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm đảm bảo công lý và răn đe hành vi...
Kysuluatsu (14)
Hợp đồng cho thuê nhà có phải công chứng/ chứng thực?
Hợp đồng cho thuê nhà có phải công chứng/ chứng thực? Chào mừng Bạn đến với Ký sự Luật sư Hiện nay, do nhu cầu thuê nhà để ở, kinh doanh hoặc làm việc ngày càng tăng, các bên thuê và...
Bản Tin Luật Dân Sự
kysuluatsu
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế có được không?
kysuluatsu
Hợp đồng vận chuyển là gì?
kysuluatsu (1)
Uỷ quyền làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 có được không?
kysuluatsu
Tự ý san lấp đất lúa bị xử lý như thế nào?
Kysuluatsu
Vợ chồng bỏ đi nơi khác không liên lạc được, ly hôn vắng mặt được không?
kysuluatsu (2)
Tố cáo và tố giác có giống nhau không?
Kysuluatsu (14)
Hợp đồng cho thuê nhà có phải công chứng/ chứng thực?
Kysuluatsu (8)
Thế nào là thực hiện 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch Dân sự
kysuluatsu (6)
Chồng đi tù, vợ có được bán nhà không?
Kysuluatsu (3)
Hội nghị chủ nợ là gì?
Bản Tin Luật Kinh Tế
kysuluatsu
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế có được không?
kysuluatsu
Hợp đồng vận chuyển là gì?
kysuluatsu (1)
Uỷ quyền làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 có được không?
kysuluatsu
Doanh nghiệp có được góp vốn vào doanh nghiệp khác bằng tiền mặt?
kysuluatsu (6)
Chồng đi tù, vợ có được bán nhà không?
Kysuluatsu (3)
Hội nghị chủ nợ là gì?
Kysuluatsu (77)
Thuế doanh nghiệp là gì? Chậm nộp thuế doanh nghiệp bị phạt như thế nào?
kysuluatsu (73)
Bất khả kháng là gì? Các trường hợp được coi là bất khả kháng
Kysuluatsu (71)
Phá sản, chấm dứt sự tồn tại của pháp nhân
Lãi suất chậm trả trong hợp đồng thương mại
Lãi suất chậm trả trong hợp đồng thương mại
Bản Tin Luật Hôn Nhân
kysuluatsu
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế có được không?
kysuluatsu (1)
Uỷ quyền làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 có được không?
kysuluatsu
Chồng có được ly hôn khi vợ đang mang thai không?
Kysuluatsu
Vợ chồng bỏ đi nơi khác không liên lạc được, ly hôn vắng mặt được không?
kysuluatsu (6)
Chồng đi tù, vợ có được bán nhà không?
Kysuluatsu (3)
Hội nghị chủ nợ là gì?
kysuluatsu (73)
Bất khả kháng là gì? Các trường hợp được coi là bất khả kháng
Kysuluatsu (67)
Chức năng, nhiệm vụ của Tòa án
Khi nào bạn được quyền mời Luật Sư?
Khi nào bạn được quyền mời Luật Sư?
Chồng cờ bạc vay nợ... Vợ có phải trả thay không?
Chồng cờ bạc vay nợ... Vợ có phải trả thay không?
Bản Tin Luật Nhà Đất
kysuluatsu
Người chưa thành niên từ chối nhận di sản thừa kế có được không?
kysuluatsu (1)
Uỷ quyền làm phiếu lý lịch tư pháp số 1 có được không?
kysuluatsu
Tự ý san lấp đất lúa bị xử lý như thế nào?
Kysuluatsu (14)
Hợp đồng cho thuê nhà có phải công chứng/ chứng thực?
kysuluatsu (6)
Chồng đi tù, vợ có được bán nhà không?
Kysuluatsu (3)
Hội nghị chủ nợ là gì?
kysuluatsu (73)
Bất khả kháng là gì? Các trường hợp được coi là bất khả kháng
Kysuluatsu (67)
Chức năng, nhiệm vụ của Tòa án
Khi nào bạn được quyền mời Luật Sư?
Khi nào bạn được quyền mời Luật Sư?
Ranh giới thửa đất được xác định như thế nào theo quy định mới nhất
Ranh giới thửa đất được xác định như thế nào theo quy định mới nhất